Xá Lợi Là Gì ? Từ Đâu Mà Có ? Tại Sao Gọi Xá
Lợi ? Xá Lợi Tại Sao Lại Vô Giá ?
Việc thờ phượng và chiêm bái Xá-Lợi Phật đã được phổ biến
đến Phật tử Việt Nam rất lâu. Xá-Lợi Phật là phần di thể còn lại sau lễ hỏa
táng nhục thân của một bậc vĩ nhân đã sanh ra trong hoàng tộc Sākya: Thái tử
Siddhattha (Sĩ-đạt-ta).
Ngài đã từ bỏ ngai vàng, vợ đẹp, con thơ, lên đường tầm
cầu giải thoát, đã thanh lọc mọi ô nhiễm trong tâm và trở thành bậc hoàn toàn
giác ngộ, sau đó đã tận tụy 49 năm dìu dắt chúng sanh thoát qua biển khổ trầm
luân của hiện hữu.
Với lòng từ bi vô lượng, Ngài đã để lưu lại Xá-Lợi ở thế gian này sau khi
viên tịch Niết Bàn để cho chúng sanh đời sau còn có duyên may chiêm bái và
cúng dường. Vì thế, Xá-Lợi Phật là bằng chứng hùng hồn nhất về sự hiện diện
của Ngài và ý nghĩa của sự xuất hiện ấy không ngoài mục đích giúp cho chúng
sanh đoạn tận mọi khổ đau, thành tựu cứu cánh giải thoát Niết Bàn, không còn
luân hồi sanh tử.
Do lòng kính trọng ân đức Phật Bảo nên chúng ta quý trọng và tôn thờ những gì
có liên quan đến Ngài. Do sự bày tỏ lòng tôn kính qua hình thức chiêm bái
cúng dường đến Xá-Lợi của Ngài, nghiệp quả lành sẽ phát sanh, đồng thời niềm
tin vào con đường giải thoát sẽ được củng cố và tăng trưởng. Việc xây dựng
các ngôi bảo tháp thờ Xá-Lợi Phật, trước tiên ở cõi trời, kế đến là Ấn Độ,
sau đó là Tích Lan, v.v... và hiện nay đang được tiến hành tại nhiều nơi trên
thế giới cũng không ngoài mục đích trên.
Xá Lợi là gì?
Xá lợi được phiên âm của từ “sarira”, nghĩa đen là “những
hạt cứng”. Danh từ Xá Lợi không phải là xa lạ đối với người Á Châu. Người con
Phật vẫn thường nghe nói đến Xá Lợi, và của chư Tổ. Không phải ai cũng có đủ
duyên lành được chiêm ngưỡng Xá Lợi Phật .
Xá Lợi là sự kết tinh kỳ diệu của sự thành đạt tâm linh, của sự phát triển
tột cùng của hạnh từ bi và trí tuệ. Xá Lợi có những hình dạng như những viên
ngọc trai hay đá quí nhiều màu sắc, long lanh như ngọc, rắn như kim cương,
búa đập không vỡ, lửa thiêu không cháy, thu nhặt được sau lễ trà tỳ của Đức
Phật Thích Ca Mâu Ni, các bậc Thánh đệ tử và các vị Đại Sư.
Theo ghi chép trong lịch sử Phật giáo, khi đức Phật Thích Ca Mâu Ni viên
tịch, hàng đệ tử làm lễ trà tỳ. Sau khi lửa tàn, họ phát hiện trong tro có
rất nhiều tinh thể trong suốt, hình dạng và kích thước khác nhau, cứng như
thép, lóng lánh và tỏa ra những tia sáng muôn màu, giống như những viên ngọc
quý. Họ đếm được cả thảy 84.000 viên, đựng đầy trong 8 hộc và 4 đấu. những
vật thể đó được đặt tên là Xá lợi, là bảo vật của Phật giáo.
Xá lợi của hàng đệ tử
Có thể nói hầu hết đệ tử của Đức Phật từ hàng xuất gia đến
tại gia đều có Xá lợi sau khi hỏa táng. (ngoại trừ người đó mắc bệnh tiểu
đường, ung thư…) Kích cỡ và màu sắc cũng có khác nhau, nhưng có chung một
điểm là: “Chẳng phải kim loại, chẳng phải phi kim, cũng chẳng phải kim cương
đốt không cháy, thậm chí vẫn sáng lấp lánh màu sắc, thách thức với thời gian,
chẳng mảy may hư hỏng”.
Những năm gần đây, lịch sử Phật giáo và giới khoa học đã ghi lại khá nhiều
trường hợp các vị cao Tăng sau khi viên tịch, hỏa thiêu đã để lại Xá lợi.
Tháng 12/1990, Hoằng Huyền pháp sư ở Singapore viên tịch, sau khi thi thể
được hỏa thiêu, người ta phát hiện thấy trong phần tro của ngài có 480 hạt
cứng, loại cỡ như hạt đỗ tương, loại nhỏ bằng hạt gạo, trông gần như trong
suốt và tỏa sáng lấp lánh như kim cương. Sau khi phân tích, các nhà nghiên
cứu đã xác định rằng đó chính là Xá Lợi.
Tháng 3/1991, Phó hội trưởng Hội Phật giáo Ngũ Đài Sơn, ủy viên thường vụ Hội
Phật giáo Trung Quốc, sau khi viên tịch đã được hỏa táng theo tâm nguyện của
ngài. Trong tro có tới 11.000 hạt xá lợi, đạt kỷ lục thế giới từ trước đến
nay về những trường hợp xá lợi được ghi nhận chính thức.
Viên xá lợi có thể to như quả trứng vịt, đó là trường hợp của pháp sư Khoan
Năng, vị trụ trì Tây Sơn Tẩy Thạch Am ở huyện Quế Bình, tỉnh Quảng Tây, Trung
Quốc. Ngày 27/9/1989, ngài viên tịch ở tuổi 93. Sau khi hỏa thiêu, người ta
tìm thấy trong tro hài cốt 3 viên xá lợi màu xanh lục, trong suốt, đường kính
mỗi viên lên tới 3-4 cm, tựa như những viên ngọc lục bảo.
Khoa học chưa giải thích được Xá lợi
Gần đây, giới khoa học bắt đầu tìm cách giải thích những
hiện tượng huyền bí được nhà Phật nói đến trong kinh điển. Thế nhưng khi bắt
tay vào nghiên cứu hiện tượng xá lợi, họ đã gặp không ít trở ngại.
Phương Tây, người ta không tin là có Xá Lợi Phật Tổ. Mãi đến năm 1997, ông
Peppé người Pháp khi tiến hành khảo cổ tại vùng Piprava, phía nam Népal, đã
tìm thấy những viên xá lợi đựng trong chiếc hộp bằng đá. Trên hộp có khắc
những văn tự Brahmi, nội dung như sau: “Đây là xá lợi của Đức Phật. Phần xá
lợi này do bộ tộc Sakya, nước Savatthi phụng thờ”. Khám phá này đã chứng
minh: Những gì được ghi trong kinh Trường A Hàm và một số kinh sách khác về
việc phân chia xá lợi đức Phật thành 8 phần cho 8 quốc gia cổ đại khi Phật
nhập Niết bàn là có thật. Điều kỳ lạ là trải qua hơn 25 thế kỷ, xá lợi Đức
Phật vẫn còn nguyên vẹn, lấp lánh màu sắc.
Về sự hình thành của những viên xá lợi, cho đến nay vẫn tồn tại nhiều cách
giải thích khác nhau. Các nhà xã hội học cho rằng, do thói quen ăn chay,
thường xuyên sử dụng một khối lượng lớn chất xơ và chất khoáng, quá trình
tiêu hóa và hấp thu rất dễ tạo ra các muối phosphate và carbonate. Những tinh
thể muối đó tích lũy dần trong các bộ phận của cơ thể và cuối cùng biến thành
xá lợi.
Tuy nhiên, giả thuyết này không đủ sức thuyết phục. Bởi lẽ số người ăn chay
trên thế giới có tới hàng trăm vạn, nhưng tại sao không phải ai khi hỏa táng
cũng sinh xá lợi? Số người theo đạo Phật cũng nhiều vô kể, thế nhưng tại sao
trong cơ thể những tín đồ bình thường lại không có xá lợi?
Một số nhà khoa học cho rằng, có thể xá lợi là một hiện tượng có tính bệnh
lý, tương tự như bệnh sỏi thận, sỏi bàng quang, sỏi mật... Giả thuyết này
cũng khó đứng vững. Bởi vì, sau khi đưa xác đi thiêu, trong phần tro của
những người mắc các chứng bệnh kể trên không hề phát hiện xá lợi. Mặt khác,
những cao Tăng có xá lợi thường sinh thời thường rất khỏe mạnh, tuổi thọ cũng
rất cao.
Nhà Phật cũng có những quan điểm riêng về vấn đề Xá Lợi . Quan điểm thứ nhất
cho rằng xá lợi là kết quả của quá trình tu hành và khổ luyện. Quan điểm thứ
hai cho rằng đó là kết quả của quá trình tu dưỡng đạo đức, chỉ xuất hiện ở
những người có tấm lòng đại từ đại bi, luôn làm việc thiện.
Tuy nhiên, cuối cùng thì Xá Lợi đã được hình thành như thế nào? Thành phần
của nó ra sao? Chẳng phải kim loại, chẳng phải phi kim, cũng chẳng phải kim
cương, lục bảo, chỉ là tro cốt còn lại của người tu hành sau khi hỏa táng;
vậy mà sao đốt không cháy, thậm chí vẫn sáng lấp lánh màu sắc, thách thức với
thời gian, chẳng mảy may hư hỏng...? Hàng loạt câu hỏi như vậy cho đến nay
vẫn chưa có lời giải đáp.
Ích lợi gì cho những người chiêm bái?
Vì là kết tinh của sự thành đạt tâm linh, nên, như lời dạy
của Lạt Ma Zopa Rinpoche, “mỗi phần nhục thân và Xá Lợi của các Ngài chứa
đựng một năng lực mầu nhiệm có thể làm căn lành tăng trưởng và giải trừ
nghiệp ác”. Vì thế, Xá Lợi có năng lực cảm hóa tâm người, phát triển lòng bác
ái trong nội tâm của những ai có cơ duyên được chiêm bái Xá Lợi.
Phật đã từng dạy rằng có bốn nơi chốn đặc biệt: “nơi ta
được sanh ra, nơi ta giác ngộ, nơi ta thuyết pháp và nơi ta nhập diệt. Sự
thăm viếng một trong bốn nơi chốn này giống như sự gặp gỡ với chính bản thân
ta.” Vậy thì khi chiêm ngưỡng Xá Lợi cũng tương tợ như thế.
Cho nên, những viên Xá lợi là tinh cốt còn lưu lại có công
năng thù thắng, giúp tăng trưởng các điều lành thiện và tiêu trừ những điều
xấu ác. Chỉ cần thành tâm, chúng ta có thể cảm nhận được năng lực mầu nhiệm
của Xá Lợi.
Trong Kinh Sư Tử Hống, Đức Phật dạy: “Dù là bây giờ, cúng dường Như Lai,
hay là mai sau, cúng dường Xá lợi, công đức tích tụ, ngang bằng như nhau, và
quả gặt hái ngang bằng như nhau.”
Dù trong hiện tại chúng ta không đủ Phước Duyên để diện
kiến Đức Phật, nhưng cũng vẫn có đầy đủ thiện duyên để gặp được Xá lợi Phật
cùng Phật pháp. Vậy mặc dù Đức Phật không thị hiện ngay trước mặt chúng ta
với sắc tướng quen thuộc của Ngài, chúng ta có thể thấy được Xá lợi Phật và
vẫn còn có thể đạt giác ngộ.
Nên cúng dường Xá lợi như thế nào?
Cúng dường Xá lợi có ba cách:
1. Cúng dường tài vật, như tịnh tài, hoa, đèn, thực phẩm và thức uống.
2. Cúng dường tấm lòng kính ngưỡng tôn kính chư Phật bằng cách quét dọn nơi
có Xá lợi, đảnh lễ cúng dường mạn đà la, xây tượng Phật và bảo tháp.
3. Cúng dường công phu hành trì: sống thuận theo chánh pháp, mở tấm lòng vị
tha biết quan tâm cho người khác hơn bản thân, hay ít ra cũng khát khao cố
gắng để được như vậy.
Nên nghĩ gì khi đến chiêm bái Xá lợi
Khi đến một nơi có Xá lợi, quan trọng nhất là đừng xem đây
chỉ như một viện bảo tàng. Phải thấy Xá lợi chính là hiện thân của Phật và
cũng là hiện thân của tất cả mọi tánh đức cao quí của đấng giác ngộ. Và dòng
ánh sáng trắng rót xuống đỉnh đầu, tất cả ác nghiệp thân miệng ý kết thành
khói đen, hay thành nước đục, và bị tống ra khỏi thân thể qua các lỗ chân
lông.
Khi thân thể bị bệnh
Chúng ta nên đến trước Xá lợi, quán tưởng có luồng ánh
sáng rót xuống đỉnh đầu của mình và chúng sinh, thấy tật bịnh cùng tất cả
những gì làm giảm hại sức khỏe kết lại thành mũ máu và bị tống ra khỏi thân
thể từ hai gót chân.
Chiêm bái Xá lợi lúc tâm bất an
Gặp việc phiền não trong gia đình hay bạn bè gây gỗ, chúng
ta có thể đến chiêm bái Xá lợi, đi nhiễu quanh Xá lợi (đi quanh theo chiều
kim đồng hồ). Quán tưởng các bậc thiện thệ giải thoát, nhờ siêng năng đoạn
khổ đau, không chấp trước, luôn hỷ xả nên hình thành xá lợi. Nay con nguyện
học theo hạnh đó xem phiền não: bò cạp, cóc, rắn rít…con cần phải tránh xa.
Đồng thời cầu nguyện cho chúng sinh đang bị phiền não tác hại cũng nương theo
đó mà được thanh tịnh. Thay vì than thân trách phận, tìm quên ở rượu chè nghiện
ngập, phương pháp quán tưởng này sẽ giúp chúng ta đừng quá chú trọng đến bản
thân, dùng khổ đau của chính mình làm động cơ thúc đẩy việc tu hành.
Vì sao phải đảnh lễ và đi nhiễu quanh Xá lợi
Tôi một lòng kính lễ quí vị, và cầu mong quí vị nên đi
nhiễu, đảnh lễ Xá lợi Phật. Làm như vậy để nhận lực gia trì của chư Phật,
điều này thật quan trọng. Vì lợi ích của chúng sinh mà chư Phật phát tâm bồ
đề; vì lợi ích của chúng sinh mà chư Phật bước trên con đường tu; và cũng vì
lợi ích của chúng sinh mà chư Phật thị hiện giác ngộ viên mãn.
Vì lý do này, chư Phật và Xá lợi Phật vô cùng mầu nhiệm,
vẫn còn đó đầy đủ năng lực gia trì. Hiểu như vậy thì sẽ nhận được lực gia trì
rất mãnh liệt. Cho dù tâm không định cũng vẫn có thể nhờ Xá lợi mà nhận được
lực gia trì. Nhờ hiểu lý lẽ này, chúng ta có thể mau chóng giác ngộ. Cho dù
không hiểu nhiều, chiêm bái Xá lợi cũng sẽ là nhân tố thành tựu đạo nghiệp
trên bước đường tu tập và hướng đến giải thoát giác ngộ.
|