1. NHẮC VÀ NÓI TÊN (HAY CÒN GỌI LÀ TRÒ CHƠI
“GIỚI THIỆU TÊN”)
Người chơi xếp thành vòng tròn, người thứ nhất giới thiệu tên mình, người kế
bên sẽ lặp lại tên người thứ nhất và giới thiệu tên mình. Người thứ ba nhắc lại
tên hai người trước rồi đến tên mình.
Trò chơi tiếp tục và ai quên hoặc lộn tên thì đứng lên ngồi xuống 03 lần và
chơi tiếp.
Khi cả vòng tròn đã biết tên nhau, chúng ta sẽ chuyển sang gọi tên.
2. BẠN NÀO ĐẤY (hay còn gọi là trò chơi
“Nhớ tên”)
- Cách chơi:
Tất cả các bạn ngồi thành vòng tròn. Quản trò gọi
tên một bạn nào đó lập tức hai bạn ngồi hai bên bạn được gọi tên sẽ hô
“Có”. Và bạn được gọi tên lại tiếp tục gọi tên một bạn khác. Trò chơi cứ tiếp
tục như thế.
- Luật chơi :
Bạn được gọi trúng tên mà hô “Có”, sẽ bị phạt.
Cả hai bạn ở hai bên, nếu chậm trễ, hoặc làm sai cũng bị phạt.
3. KẾT THÂN
- Cách chơi:
Các bạn ngồi vòng tròn. Bắt đầu quản trò hô “Kết
thân, kết thân”. tất cả các bạn khác sẽ hỏi: “Với ai, với ai?”. Quản trò đáp:
Với A, với A”. Tức thì bạn được gọi tên phải tiếp tục hô, và gọi tên bạn muốn
kết thân, ai chậm trễ sẽ bị phạt
- Luật chơi:
1. Tránh lặp lại tên bạn đã được gọi.
2. Trò chơi chỉ nên kéo dài tối đa 5 phút (tuỳ
theo số lượng các bạn ít hay nhiều)
4. Tìm bạn
- Mục đích: tạo sự vui tươi, thân mật
- Số lượng: 30 -> 40 người, chia 2 đội nam và nữ
- Vật dụng: giấy rôky cắt hình trái tim
- Ban tổ chức: 1 người hướng dẫn
- Địa điểm: trong hội trường
- Vật dụng: cắt giấy hình trái tim, sau đó cắt trái tim làm 2 mảnh sao cho
không đường cắt nào giống nhau, số lượng phụ thuộc người chơi
Cách chơi: phát một nửa trái tim đều cho nam và nữ (trên nửa của nam
ghi “Nếu”, còn bên nữ ghi “Thì”. Sau khi nghe hiệu lệnh tất cả các đôi nam, nữ
tìm nửa của mình để ghép lại, đôi nào nhanh nhất sẽ được giải. Sau đó lần lượt
từng đôi đọc lên những câu viết của mình trên các nửa của trái tim được ghép
lại.
MỘT SỐ TRÒ CHƠI RÈN SỨC KHỎE, NHANH NHẸN
1/ Đua Ghe Ngo
Cách chơi:
Người chơi được chia thành 3 - 5 đội, mỗi đội 10 người. Các đội sẽ ngồi xuống
theo hàng dọc, chân của người ngồi sau sẽ để song song với chân của người ngồi
trước; hai tay người ngồi trước nắm lấy cổ chân của người ngồi sau. Khi nghe
lệnh xuất phát, các đội sẽ di chuyển tiến về phía vạch đích. Đội nào về đích
trước tiên và không bị đứt khúc là đội thắng cuộc.
Luật chơi:
Các đội phải giữ nguyên tư thế như đã sắp trong quá trình đua. Đội nào bị đứt
quãng sẽ bị loại.
2/ Ngũ Long Tranh Đuôi
Cách chơi:
Người chơi lần lượt đứng nắm vai nhau thành 5 đội. Người đứng đầu sẽ là đầu
rồng, người đứng cuối là đuôi rồng. Năm con rồng (5 đội) sẽ đứng quay đầu vào
nhau. Khi quản trò thổi còi ra hiệu bắt đầu, đầu rồng đội 1 sẽ tìm cách bắt
đuôi rồng đội 2, đầu rồng đội 2 sẽ bắt đuôi rồng đội 3… Đầu rồng có thể dùng
tay để cản những con rồng khác bắt đuôi của mình, đồng thời tấn công đuôi những
con rồng khác. Con rồng nào bị bắt mất đuôi sẽ bị loại. Cứ như thế tiếp tục cho
đến khi trên sân chỉ còn lại 1 con rồng còn nguyên vẹn. Đó là đội thắng cuộc.
Luật chơi:
- Con rồng nào bị đứt đoạn coi như thua cuộc.
- Đầu rồng chỉ cần chạm được vào đuôi rồng khác là coi như đã bắt được rồng.
Đầu rồng chỉ được chặn chứ không được níu kéo rồng đội khác.
3/ Ghế Di Động
Cách chơi:
Người chơi được chia thành nhiều đội với số lượng bằng nhau.Mỗi đội xếp thành
một hàng dọc phía sau vạch xuất phát, người khom xuống, ngồi len đùi người phía
sau và đặt 2 tay lên vai người phía trước. Đội nào về đích trước tiên và không
bị đứt khúc là thắng cuộc.
Luật chơi:
Các đội phải giữ nguyên tư thế như đã sắp trong suốt quá trình đua. Đội nào bị
đứt khúc sẽ bị loại.
4/ Băng Qua Lửa Đạn
Cách chơi:
Quản trò cho chuẩn bị 2 cầu khỉ dài làm bằng tre có thể đi qua được. Người chơi
được chia thành 4 đội, bốc thắm chọn 2 đội đi trước. Mỗi người chơi trên tay
cầm 1 lá cờ. Khi nghe hiệu lệnh, người đầu tiên sẽ chạy qua cầu khỉ, cố tránh
trận pháo kích (bao nylon đựng nước) của 2 đội còn lại đứng cách xa đó 5m ném
vào. Khi đã qua cầu, người này phải cắm cờ vào ô do ban rổ chức quy định. Sau
đó, lần lượt các thành viên còn lại sẽ tiếp tục qua cầu. Đội nào băng qua an
toàn, cắm cờ đầy đủ và nhanh nhất là thắng cuộc.
Sau đó, tới lượt 2 đội còn lại băng qua cầu. Cuối cùng, 2 đội thắng sẽ thi với
nhau để chọn ra đội nhanh nhất.
Luật chơi:
Ai bị ném té khỏi cầu khỉ phải quay trở về vị trí xuất phát và đi lại.
5/ Con Tàu Tìm Báu Vật
Cách chơi:
Người chơi được chia thành nhiều đội có số lượng bằng nhau. Mỗi đội đứng xếp
thành 1 hàng dọc để làm những đoàn tàu. Tất cả các người chơi đều bị bịt mắt
trừ người cuối cùng làm người trưởng tàu. Mỗi đội được quy định sẽ đi lấy 1 báu
vật như cuốn sách, chiếc dép hay cành cây… để cách xa các đội 30 – 50m.
Trước khi chơi, người chơi trong đội sẽ thống nhất với nhau những ám hiệu để
người trưởng tàu điều khiển.
Ví dụ:
- Nếu trưởng tàu đập lên vai trái người đứng trước thì tàu rẽ trái.
- Nếu trưởng tàu đập lên vai phải người đứng trước thì tàu rẽ phải.
- Nếu trưởng tàu đập lên 2 vai người đứng trước thì tàu đi thẳng.
Người nào nhận được ám hiệu xong sẽ chuyền ám hiệu lên cho người đứng trước
mình theo cách tương tự. Sau đó trò chơi được tiến hành dưới sự hướng dẫn của
các trưởng tàu. Tàu nào tìm được báo vật trước thì sẽ thắng.
Luật chơi:
Người chơi không được dùng lời nói để điều khiển các người trong đội. Đội nào
vi phạm sẽ bị loại.
MỘT SỐ TRÒ CHƠI VỪA NHANH, VỪA KHÉO
1/ Đổ Nước Vào Chai
Cách chơi:
Người chơi được chia thành nhiều đội. Phía trước mỗi đội, cách 4 – 6m, đặt
những cái chai không. Người chơi mỗi đội xếp thành hàng dọc và lần lượt từng
người sẽ lấy muỗng múc nước nơi thau (để ở vạch xuất phát) đi đổ vào chai, sau
đó về trao muỗng cho người khác tiếp tục. Đội nào đổ đầy chai nước trước sẽ
thắng.
Luật chơi:
Số người chơi các đội phải bằng nhau. Nếu số người trong đội đã đi hết 1 lần mà
chai chưa đầy nước thì sẽ quay lại lượt của người đầu tiên. Trò chơi này cũng
có thể áp dụng cách tính giờ để xác định đội thắng.
2/ Cõng Bạn - Ăn Chuối
Cách chơi:
Người chơi được chia thành các đội có số lượng nam, nữ đều nhau. Bạn nam cõng
ban nữ bịt mắt và còng tay.
Bắt đầu trò chơi bạn nam cõng bạn nữ chạy đến đích. Tại đây quản trò sẽ đưa quả
chuối cho bạn nữ lột vỏ cho bạn nam ăn. Cặp nào ăn chuối xong thì chạy trở về
vạch để cặp thứ hai tiếp tục thực hiện tương tự cho đến hết. Đội nào ăn chuối
và về trước thì thắng.
Luật chơi:
- Khi lột chuối, bạn nữ không được dùng tay mà phải dùng miệng.
- Có bao nhiêu đội thì cần có bấy nhiêu người quản trò để đưa chuối và theo dõi
các cặp ăn hết chuối.
3/ Ngậm Muỗng Trong Thau
Cách chơi:
Người chơi được chia thành nhiều đội. Mỗi đội từ 4 người trở lên. (Lưu ý: nếu
là 4 người phải là 4 nam, hoặc 2 nam 2 nữ, không được chơi với đội hình là 4
nữ). Quản trò sẽ thổi còi và các đội di chuyển như sau:
Một người sẽ di chuyển bằng 2 tay. Người thứ 2 sẽ đứng phía sau cầm 2 chân của
người thứ nhất đẩy đi. Cách vạch xuất phát khỏang 5m có đặt những cái thau bên
trong đựng những cái muỗng. Người thứ nhất sẽ dùng miệng của mình để lấy 1 cái
muỗng trong thau nước rồi quay về vạch xuất phát. Tương tự như thế, cặp thứ 2
sẽ tiếp sức cho cặp thứ nhất. Đội nào lấy được hết số muỗng trong thau của mình
sớm nhất sẽ thắng cuộc.
Luật chơi:
Khi dùng miệng lấy muỗng trong thau, người thứ nhất không được chạm chân xuống
đất. Nếu vi phạm, chiếc muỗng đó sẽ được để lại trong thau và đội đó phải bắt
đầu lại từ vạch xuất phát.
-------------------------------------------------------------------------------------
Một số trò chơi được tổ chức trong
lớp học, hội trường, trên xe khi tham quan...
1. Đứng, ngồi, nằm, ngủ
Tạo không khí vui vẻ trong sinh
họat, phát triển phản xạ, rèn luyện trí nhớ.
Nội dung:
- Quản trò cho tập thể chơi học
các cách sau:
+ Đứng:
Bàn tay phải nắm, giơ thẳng lên đầu.
+ Ngồi:
Bàn tay phải nắm, hai cánh tay vuông góc, bàn tay giơ ngang mặt.
+ Nằm:
Bàn tay phải nắm, duỗi tay thẳng phía trước.
+ Ngủ: Bàn
tay phải nắm, áp vào má và hô: khò.
Cách chơi:
- Quản trò hô những tư thế, động
tác theo quy định trên.
- Quản trò có thể hô đúng hoặc
hô đúng làm sai (hô một đằng làm một nẻo).
- Người chơi phải làm đúng theo
lời hô và các động tác đã quy định của quản trò.
Phạm luật:
- Những trường hợp sau phải chịu
phạt:
+ Làm
động tác sai với lời hô của quản trò.
+ Không
nhìn vào quản trò.
+ Làm
chậm, làm không rõ động tác.
Chú ý:
- Tốc độ nhanh chậm tùy thuộc vào
đối tượng chơi.
- Quản trò dùng những từ khác để
"lừa" người chơi như tiến, lùi, khò... tạo không khí.
2. Chức năng:
Rèn luyện phản xạ, tạo không khí
để hoạt động và ôn lại chức năng của các bộ phận cơ thể con người.
Nội dung:
- Nói và chỉ đúng chức năng của
các bộ phận.
- Quản trò cho tập thể chơi và
chỉ đúng các bộ phận sau:
Mắt:
Nhìn
Tai:
Nghe
Mũi:
Ngửi
Miệng:
Ăn
Cách chơi:
- Quản trò hô tác dụng của các
bộ phận, người chơi chỉ đúng và nói tên các bộ phận.
- Quản trò có thể hô tác dụng và
chỉ sai, người chơi phải hô và chỉ đúng.
Ví dụ:
- Quản trò hô nhìn và chỉ vào
tai, người chơi hô nhìn và chỉ vào mắt...
Phạm luật:
- Chỉ sai với chức năng.
- Làm chậm so với quy định, làm
không dứt khoát.
- Không nhìn quản trò.
- Chú ý:
- Có thể quy định tăng các bộ
phận như: chân: đi;
- Tốc độ nói nhanh, chậm tùy
thuộc vào đối tượng chơi.
3. Lời chào:
Giúp đối tượng chơi hiểu cách
lịch sự, tôn trọng khi gặp người lớn, thầy cô, phản ứng nhanh, tạo không khí
vui.
Nội dung:
- Quản trò cho tập thể chơi học
các động tác sau:
+ Chào
anh: theo kiểu chào nghi thức Đội.
+ Chào
thầy: khoanh hai tay trước ngực.
+ Chào
bác: như chào thầy nhưng cúi xuống.
+ Chào
em: tay đưa ra phía trước như động tác mời.
Cách chơi:
- Quản trò hô các lời chào và
làm các động tác. Người chơi hô to và làm theo.
- Quản trò có thể hô một kiểu và
làm một kiểu.
Luật chơi:
- Ai làm khác với lời hô của
quản trò là sai.
- Làm không rõ động tác là sai.
Chú ý:
- Tốc độ hô nhanh, chậm tùy
thuộc vào đối tượng chơi.
- Có thể thêm
một, hai động tác chào nữa để tăng thêm mức độ khó của trò chơi.
-----------------------------------------------------------------------
Một số trò chơi tổ chức ngoài sân bãi
1. Truyền tin
Giúp đối tượng chơi có phản xạ
nhanh, nhớ chính xác, bí mật, tạo tinh thần đồng đội.
Số lượng: Tùy quy mô tổ chức
được chia thành các đội.
Nội dung:
Truyền thông tin của chỉ huy
(quản trò) rồi báo cáo.
Cách chơi:
- Quản trò chia tập thể chơi
thành các đội, số lượng các đội bằng nhau.
- Các đội đứng thành hàng dọc,
cách quản trò cùng một kích thước. Mỗi đội cử một người lên nhận lệnh.
- Khi có lệnh chơi, người nhận
lệnh của các đội chạy lên nhận tin của quản trò và về nói cho người thứ 1,
người thứ 1 nói nhỏ cho người thứ 2 (nói thầm vào tai) cứ như thế cho đến người
cuối cùng. Người cuối cùng chạy lên nói với quản trò "tin" mà quản
trò đã phát ra.
Luật chơi:
- Đội nào báo tin nhanh, chính
xác đội đó thắng.
- Đội nào để lộ tin coi như
thua.
- Nếu các đội lên trùng nhau
quản trò cho ghi tin vào giấy.
- Tin được truyền từ người số 1
đến người cuối cùng, không được truyền tắt.
Chú ý:
- Quản trò chuẩn bị sẵn các tin
vào giấy khi các đội lên nhận, đưa cho người nhận, đọc xong quản trò thu lại.
- Người cuối cùng viết vào một
mảnh giấy, nộp cho quản trò rồi so sánh hai mẩu giấy ghi tin (Quản trò và các
đội).
- Đối tượng nhỏ tin ngắn, lớn
tin dài.
- Các chữ trong bản tin bằng
nhau.
- Nội dung các tin chọn những
câu vui, mang tính hài hước.
- Nghĩ các câu đố các đội phải
giải luôn câu đó, tăng mức độ hấp dẫn của trò chơi.
2. Bắt cá:
Giúp đối tượng chơi có phản ứng
nhanh nhẹ, tạo không khí vui vẻ trong học tập sinh hoạt.
Số
lượng: Dưới 100 người chơi, đứng thành vòng tròn.
Nội dung:
Quản trò quy định người bắt cá
và cá.
- Người bắt cá: Đứng đối diện
nhau, hai tay của hai người nắm vào nhau và đưa lên cao.
- Cá: Còn lại người chơi là cá,
nắm tay vào nhau tạo thành vòng tròn.
Cách chơi:
- Khi quản trò hô bắt đầu thì
người chơi hát một bài hát tập thể, đi vòng tròn, chui qua tay của người bắt.
- Khi nghe tiếng còi (hoặc hô
chụp) của quản trò, người bắt nhanh tay chụp xuống để bắt cá. Cá nhanh nhẹn
thoát ra ngoài.
Luật chơi:
- Cá nào bị bắt là thua.
- Người bắt cá không bắt được cá
cũng thua, thay người khác làm đôi bắt cá, trò chơi tiếp tục.
- Khi nắm tay hát không được đứt
đoạn trong vòng tròn.
Chú ý:
Tùy theo số lượng người chơi để
cử người bắt cho phù hợp, không ít quá, nhiều quá.
3. Đổ nước chai
Trò chơi được tổ chức ở các hội
trại, hội thi, v.v.. Giúp đối tượng chơi có tính kỷ luật, tinh thần tập thể,
khéo léo, nhanh nhẹn, sáng tạo, hoạt bát, v.v... tạo không khí vui vẻ, thoải
mái trong học tập.
Số lượng: Tùy thuộc quy mô tổ
chức, không hạn chế. Được chia thành các đội, số lượng mỗi đội bằng nhau.
Nội dung:
Các đội dùng thìa múc nước ở
chậu đổ vào chai sao cho chai của mình có nhiều nước.
Cách chơi:
- Quản trò chia số lượng người
chơi thành các đội, số lượng người ở các đội bằng nhau.
- Mỗi đội cử một trọng tài giám
sát đội bạn.
- Kẻ vạch giữa chậu nước và
chai.
- Khi có lệnh của quản trò,
người số 1 của các đội dùng thìa múc nước, chạy tới chỗ để chai, đổ nước vào
chai, sau đó chạy quay trở lại đội mình để đưa thìa cho người số 2 ở vạch.
Người số 2 làm như người số 1 và đưa thìa cho người số 3, v.v... trò chơi tiếp
tục cho đến khi có hiệu lệnh dừng lại.
- So sánh mực nước ở chai của
các đội, đội nào có số lượng nước ở chai nhiều hơn đội đó thắng.
Dụng cụ chơi:
- Chai đựng nước giống nhau, số
lượng chai bằng số lượng đội chơi.
- Thìa múc nước.
- Chậu đựng nước.
Luật chơi:
- Phải đưa thìa ở vạch xuất
phát.
- Dùng chai và thìa giống nhau.
- Không bóp méo thìa.
- Chỉ dùng một tay đổ vào chai.
Chú ý:
- Vạch xa hay gần tùy theo đối
tượng chơi.
- Có thể buộc
hai tay vào nhau để tăng mức độ khó của trò chơi.
------------------------------------------------------------------------------------
1. NHẮC VÀ NÓI TÊN (HAY CÒN GỌI LÀ
TRÒ CHƠI “GIỚI THIỆU TÊN”)
Người chơi xếp thành vòng tròn, Người thứ nhất giới thiệu tên mình, người kế
bên sẽ lặp lại tên người thứ nhất và giới thiệu tên mình. Người thứ ba nhắc lại
tên hai người trước rồi đến tên mình.
Trò chơi tiếp tục và ai quên hoặc lộn tên thì đứng lên ngồi xuống 03 lần và
chơi tiếp.
Khi cả vòng tròn đã biết tên nhau, chúng ta sẽ chuyển sang gọi tên.
2. BẠN NÀO ĐẤY (hay còn gọi là trò chơi “Nhớ tên”)
- Cách chơi:
Tất cả các bạn ngồi thành vòng tròn. Quản trò gọi tên một bạn nào đó lập
tức hai bạn ngồi hai bên bạn được gọi tên sẽ hô “Có”. Và bạn được gọi tên lại
tiếp tục gọi tên một bạn khác. Trò chơi cứ tiếp tục như thế.
- Luật chơi:
Bạn được gọi trúng tên mà hô “Có”, sẽ bị phạt. Cả hai bạn ở hai bên, nếu
chậm trễ, hoặc làm sai cũng bị phạt.
3. KẾT THÂN
- Cách chơi:
Các bạn ngồi vòng tròn. Bắt đầu quản trò hô “Kết thân, kết thân”. tất cả các
bạn khác sẽ hỏi: “Với ai, với ai?”. Quản trò đáp: Với A, với A”. Tức thì bạn
được gọi tên phải tiếp tục hô, và gọi tên bạn muốn kết thân, Ai chậm trễ sẽ bị
phạt
- Luật chơi:
1. Tránh lặp lại tên bạn đã được gọi.
2. Trò chơi chỉ nên kéo dài tối đa 5 phút (tuỳ theo số lượng các bạn ít hay
nhiều)
4. TẬP LÀM QUEN CHO NHANH (tập trí nhớ)
Vòng tròn cùng nhắc câu “Tập Làm nhanh cho quen” trong lúc làm động tác.
Người quản trò ra đứng giữa vòng tròn, trong lần nhắc nhở đầu tiên cả vòng tròn
không làm động tác chỉ người điều khiển vỗ tay, sang lần thứ hai thì người điều
khiển sẽ thay thế sẽ thay động tác khác, lúc bấy giờ vòng tròn vỗ tay.
Và khi người điều kiển chuyển qua động tác thứ ba thì cả vòng tròn thực hiện
động tác thứ hai của người quản trò.
Chú ý:
+ Vòng tròn thực hiện sau 01 động tác của quản trò ( bắt chước động tác của
người điều khiển)
+ Người điều khiển nên đổi động tác từ dễ đến khó.
+ Vòng tròn thực hiện, nhịp đọc câu (*) “Tập làm nhanh cho quen”
Hát vài bài hát tập thể (tập cơ hàm)
5. TẬP TỰ CHỦ
Vòng tròn cử ra một người có khiếu để quản trò.
Tất cả vòng tròn đều im lặng, quản trò đến trước mặt một người trong vòng tròn
và được làm 03 động tác thật hài hoặc nói một câu thật dí dỏm sao cho người đối
diện với mình phải cười. Người đối diện và người quản trò không được cười, nếu
cười là vi phạm sẽ thay thế làm quản trò hoặc bị phạt.
6. THEO BƯỚC CHÂN ANH (tập cơ tay)
Tất cả vòng tròn quan sát người điều khiển, và chỉ vỗ tay khi chân người điều
khiển chạm đất Nếu chân người điều khiển chưa chạm đất mà trong vòng tròn có
người vỗ tay là vi phạm luật chơi.
7. BỐN MÙA (tập phản xạ)
- Cách chơi:
Quản trò đứng giữa vòng, chỉ một bạn và nói tên một mùa, bạn đó sẽ đáp về
thời tiết mùa ấy (Thí dụ: Mùa đông - Lạnh)
Các bạn có thể nói về khí hậu, hoặc về các ngày kỷ niệm … trong thời gian đó,
tuỳ theo sự thống nhất của tập thể.
1. Các bạn phải đáp thật nhanh, đáp chậm dù đúng cũng bị phạt.
2. Khi bạn nào trả lời sai, quản trò phải chỉ cho biết sai chỗ nào, câu đáp
đúng là gì.
7. TAI THỎ (BẮT THỎ)
- Tất cả các bạn đưa hai ngón trỏ lên để ở đầu, trên mang tai. Quản trò đi vòng
quanh, đến gần một bạn bất chợt nắm ngón tay của bạn này. Ngay lập tức bạn này
phải rụt ngón tay lại không để cho quản trò nắm được.
1. Các bạn phải tự giác để hai ngón tay lên đầu khi quản trò đi tới gần.
2. Quản trò làm động tác phải thật nhanh nhẹn, rứt khoát, thình lình sao cho
bạn không rút kịp tay lại.
3. Bạn nào bị nắm tay phải vào làm thay cho quản trò.
4. Quá 5 lần, quản trò không bắt được ai, sẽ bị phạt.
8. CHANH – CHUA, CUA - KẸP
Mỗi người tham dự đưa tay ra, tay phải ngửa, tay trái chụm lại để trên tay phải
người kế bên nhưng không đụng. Quản trò ra giữa vòng tròn hô to
"Chanh" cả vòng tròn đáp "Chua" và đột xuất Quản trò hô
"Cua" thì vòng tròn đáp nhanh "Kẹp" cùng lúc tiếng
"kẹp" thì tay phải mỗi người phải nhanh chóng nắm lại thật nhanh sao
cho nắm được bàn tay trái của người bên cạnh và đồng thời cũng thụt tay trái về
không để bị kẹp. Người nào chậm bị kẹp là bắt phạt.
9. ĐẤU SÚNG
Quản trò đến chỉ vào bạn nào đó hô: “Đoàng”, bạn đấy phải ngồi xuống và hai bạn
đứng bên chỉ vào nhau cùng hô “Đoàng”
1. Quản trò chỉ bạn nào mà bạn đó ngồi xuống không kịp coi như phạm lỗi
2. Hai bạn đứng hai bên, bạn nào bắn chậm hơn cũng bị thua. Người bị phạm lỗi
phải ngồi xuống để vòng tròn không bị đứt vãng
10. NHANH TAY GIỮ LẤY (Bắt người)
Cho vòng tròn điểm số 1, 2 hoặc từ 1 đến hết, đánh dấu từng cặp số. Khi quản
trò hô to “chẵn” thì tất cả những người mang số 2, 4, 6 … quay anh người bên
cạnh số lẽ và giữ chặt.
Riêng các bạn mang số lẽ tìm cách chạy vào chính giữa vòng tròn thì thoát. Nếu
bị bắt thì người bắt được có thể nắn tượng người bị bắt đứng im trong 30 giây
hoặc hình phạt khác.
11. NHÓM YÊU THÍCH
Quản trò chia vòng trò ra thành 02 đến 04 nhóm.
Quản trò đọc to một mẫu tự và chỉ một nhóm, tức khắc nhóm bị chỉ phải đọc tên
một tực đề phim hoặc tựa bài hát bắt đầu bằng mẫu tự đó.
Quản trò lại chỉ nhóm kế tiếp. Nếu nhóm nào nói chậm hoặc nói lại tựa đề phim,
tực đề bài hát đã nói là bị xử thua.
Nên quy định tỉ số thắng bại
Chú ý: trò chơi này có thể phát triển thêm thành các kiển như
sau:
a) Nói địa danh:
Nhóm A xướng địa danh: Tây Ninh
Nhóm B sẽ nói địa danh tiếp theo từ mẫu tự đầu của chữ cuối (N của Ninh): Nha
Trang
Bên Nhóm A sẽ nói tiếp Thủ Dầu Một…
cuộc chơi tiếp tục khi có đội thua
Luật quy định: - Lặp lại địa danh đã nói rồi – Thua
- Sau 05 lần đếm của trọng tài mà không trả lời được thua.
b) Tên danh nhân ; nhân vật lịch sử Việt
c) Hoặc hát theo chủ đề: Những bài hát có chữ “Mưa” chữ “Sông” chữ “Nhà”
* ĐỐI THƠ
- Cách chơi:
Quản trò chia người chơi ra làm 02 nhóm, mỗi nhóm có từ 10 đến 15
thành viên. Quản trò bắt đầu xướng lên một vần trong 24 chữ cái và chỉ một
trong 02 nhóm. Nhóm này lập tức đọc ngay một câu thơ bất kì bắt đầu bằng chữ
cái ấy.
Thí dụ: Quản trò ra vần “T”, thì nhóm được chỉ định sẽ đọc
“Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ” (Tố Hữu)
Khi nhóm này đọc xong, nhóm kia sẽ tiếp tục bằng câu khác. Thí dụ:
“Tiến lên toàn thắng ắt về ta” (Bác Hồ)
Cuộc chơi sẽ tiếp tục, bên nào bí sẽ thua một điểm
- Luật chơi:
1. Câu thơ đọc phải có ý nghĩa. Nếu quản trò không hiểu có quyền hỏi tựa,
tác giả bài thơ đó.
2. Các bạn có thể sáng tác thơ nhưng phải có ý nghĩa (dù là một câu)
* NHANH TAY LẸ CHÂN (thử nhóm nào nhanh hơn)
- Địa điểm: Trong phòng hoặc ngoài trời
- Cách chơi: chơi toàn thể hoặc cử ra đại diện mỗi nhóm.
Quản trò hô: Trại ta (hoặc Lớp ta, Hội ta) đang cần. Tất cả người chơi cùng
đồng thanh: “Cần gì, cần gì”? Quản trò trả lời: Cần (Một cái gì đó bất kì nhưng
có khả năng thực hiện
Ví dụ cần 05 cái kẹp tóc
Hay cần 03 đôi giầy đen
hoặc 01 sơi tóc dài 01 mét…
Người chơi thực hiện theo yêu cầu của người quản trò, ai nhanh là thắng cuộc.
Để trò chơi thêm phong phú, quản trò có thể yêu cầu:
- Cần một bài vọng cổ
- Cần một nàng công chúa xinh đẹp
- Cần 04 câu thơ lục bát…
* Mục đích: phán đoán nhanh
* Số lượng: 30 -> 40 người, chia thành 3 -> 4 đội
* Địa điểm: ngoài sân
* Thời gian: 3 -> 5 phút
* Ban tổ chức: 1 quản trò
Cách chơi: quản trò chia người chơi ra thành từng đội (tuỳ ý), cử 1 đại diện.
Bắt đầu quản trò nói nhỏ với 1 người đại diện đứng cuối ở mỗi đội 1 con số nào
đó và bạn chạy về đội mình lấy số đó (VD: 18) cộng thêm 3 (là 21) dùng ngón tay
viết kết quả lên lưng 1 người ngồi trước mình. Người thứ 2 nhận được số truyền
từ dưới thì cũng phải cộng thêm 3 và viết lên 1 người kế tiếp. Đến người cuối
cùng đầu hàng, cũng nhận được con số mới rồi cộng thêm 3 và lấy kết quả lên báo
vói người quản trò
Đội nào báo với quản trò đúng kết quả thì sẽ thắng, khi truyền số các bạn chỉ
được viết lên lưng và không được nói
Con muỗi
* Mục đích: tạo không khí vui vẻ
* Số lượng: 50 -> 70 người
* Địa điểm: trong phòng, ngoài sân
* Ban tổ chức: 1 quản trò
Cách chơi: người chơi đứng thành hàng dài, dọc, ngang
- Quản trò (hô to): “Tay đâu” (2 lần)
- Người chơi (hô to): “Tay đây” (2 lần)
Quản trò bắt bài hát: “Mình dài dài dáng thon thon ngày ngày chui rút ở trong
bụi rơm,chiều tà tà tối bay ra nhằm vào con mắt mà chích người ta” – và người
chơi làm theo hành động chích vào mắt người bên phải mình. Quản trò tiếp tục
đưa ngón tay lên và làm con muỗi – người chơi cũng tiếp tục đưa ngón tay lên và
cùng với quản trò kêu “O …O” và quản trò la to “cắn vào má” và người chơi làm
theo quản trò lại hô to “đập” và người kế bên “đập” thật mạnh vào con muỗi.
Người chơi phải làm theo lời nói của quản trò chứ không làm theo hành động của
quản trò
Ví dụ: quản trò nói cắn vào miệng mà tay của quản trò cắn vào tai thì người
chơi không làm theo – nếu làm sai sẽ bị phạt
Bà Ba đi chợ
* Mục đích: rèn luyện trí nhớ, tính phản ứng nhanh
* Số lượng: ít nhất 2 đội tham gia – mỗi đội từ 4 -> 10 người
* Vật dụng: mỗi đội gồm giấy + viết
* Ban tổ chức: 1 trọng tài điều khiển
* Địa điểm: trong phòng
* Thời gian: trong vòng 10 phút
Cách chơi: tìm trái cây, thức ăn, vật dụng … theo chữ. Hai đội vào vị trí riêng
biệt của mình – giấy viết đặt phía trước mỗi đội cách xa 2 -> 4m. Khi nghe
hiệu lệnh thứ tự từng người (của mỗi đội) lên ghi những trái cây có chữ “N”
đứng đầu vào giấy, sau 30 giây đến 1 phút trọng tài ra hiệu lệnh cho những
người thứ nhất về cho những người thứ hai lên … Sàu cùng thời gian đội nào ghi
được nhiều nhất đội đó thắng (Trò chơi có thể thay đổi nhiều nội dung: từ mua
trái cây đến mua thịt, cá, con vật, …)
Tin mật
* Mục đích: rèn luyện khả năng nhớ
* Vật dụng: 1 cây viết + mảnh giấy trắng
* Số lượng: mỗi nhóm 10 người, chia nhiều đội
* Ban tổ chức: 1 người, soạn sẵn những nội dung thông tin vào mảnh giấy (không
quá 5 dòng)
* Địa điểm: trong phòng hoặc ngoài sân
Cách chơi: tất cả các đội xếp hàng dọc, người quản trò (người điều khiển) cho
người đứng đầu hàng đọc nội dung của bản thông tin (tất cả cùng chung 1 bản).
Thứ tự từ đội thứ nhất truyền tin cho người thứ hai bằng cách (nói nhỏ vào tai)
– cứ thế người trước truyền tin cho người sau – người cuối cùng nhận tin và ghi
vào giấy và trao cho người điều khiển. Đội nào có nội dung bản tin giống bản
tin gốc nhất là đội đó thắng
Hướng dẫn
trò chơi đêm lửa trại: (để tham khảo)
* Trò
chơi: “Ánh lửa tình bạn”
Quản trò mời tất cả các bạn trong vòng tròn choàng
vai nhau. Khi quản trò hô: “Ánh lửa” thì vòng tròn đáp lại: “tình bạn”. Quản
trò hô lớn: “Lửa nhấp nhô, nhấp nhô”, cả vòng tròn đáp lại: “lửa nhấp nhô, nhấp
nhô” 3 lần, đồng thời nhún lên nhún xuống. Quản trò hô tiếp: “Lửa lắc lư, lắc
lư” thì vòng tròn đáp lại: “lửa lắc lư, lắc lư” 3 lần đồng thời làm động tác
lắc qua, lắc lại. Quản trò hô: “Lửa thổi qua phải”. Cả vòng tròn cùng nhắc lại
3 lần và cùng nghiêng về bên phải. Khi quản trò hô: “Lửa thổi qua trái”, “lửa
thổi tới trước”, “lửa thổi ra sau”. Khi quản trò hô: “lửa bừng sáng” thì cả
vòng tròn cùng nhảy lên và hô: “Lửa bừng sáng (3 lần), lúc này cả vòng tròn
vung tay lên cao quá đầu.
Mục đích trò chơi: Tạo sự đoàn kết thân ái giữa các
trại sinh.
* Trò
chơi: “Đi tìm nửa trái tim của bạn”.
Quản trò dùng giấy màu cắt khoảng
10 trái tim khác màu nhau, sau đó cắt trái tim ra thành làm 2 và nhiều dạng
khác nhau. Quản trò xáo trộn các nửa trái tim với nhau sau đó phát cho 20 người
của các nhóm. Một hồi còi nổi lên, những người có trong tay nửa trái tim sẽ đi
tìm nhau và ghép lại cho khớp mẫu cắt và giới thiệu lý lịch ngắn gọn của bạn
mình vừa tìm được. 3 trái tim nào tìm nhanh nhất và giới thiệu về nhau dí dỏm,
thông minh nhất, vui nhất sẽ được nhận quà của BTC.
Mục đích trò chơi: Tạo sự quen biết, hòa đồng, kết tình, thân ái giữa các nhóm
với nhau.
* Thi chọi gà:
- Chọn ra 2 đội (mỗi đội 10 người) xếp thành 2 hàng
ngang đứng đối diện nhau và điểm số từ 1 - 10. Các bạn cùng số của 2 đội sẽ
đứng đối diện nhau từng đôi một.
- Sau khi có lệnh của quản trò, hai bên phải lò cò 1 chân tiến đến gần nhau và
dùng 2 tay đẩy nhau. Bên nào bỏ chân xuống đất hoặc bị ngã là thua điểm. Đội
nào còn nhiều gà hơn sẽ thắng.
* Con tàu tìm báu vật
- Các bạn chia thành 3 nhóm (mỗi nhóm 2 người) đứng
hàng dọc làm đoàn tàu, người đứng sau lấy khăn bịt mắt người đứng trước, người
cuối cùng không được bịt mắt là người trưởng tàu. Mỗi nhóm đều được để trước 1
vật dụng cách xa từ 10-20m. Các nhóm có thể thông báo với nhau từng ám hiệu để
người trưởng tàu điều khiển.
- Nếu trưởng tàu đập lên vai trái người đứng trước, các bạn lần lượt làm giống
nhau thì tàu sẽ rẽ trái.
- Ngược lại tàu sẽ rẽ phải.
- Nếu trưởng tàu đập cả 2 tay lên vai thì tàu sẽ đi thẳng. Luật chơi: tàu nào
tìm được báu vật trước thì tàu đó thắng.
* Cỡi ngựa kéo co:
- Người chơi được chia ra 2 đội số lượng bằng nhau
(10 người 1 đội) tạo thành 5 ngựa (1 người làm ngựa và 1 kỵ sĩ). Chuẩn bị thêm
1 sợi dây thừng.
Cách chơi:
- Mỗi đội cử 5 ngựa - 5 kỵ, ngựa cõng người kỵ sĩ.
Người kỵ sĩ sẽ cầm dây kéo co. Đội nào kéo đối phương qua mức quy định sẽ
thắng.
Luật chơi: Ngựa không được cầm dây. Khi kéo nếu kỵ
sĩ bị ngã xem như bị loại.